3 ท่านั่ง อิริยาบถที่ถูกต้องสำหรับ “โรคปวดคอ”

480 Views  | 

3 ท่านั่ง อิริยาบถที่ถูกต้องสำหรับ “โรคปวดคอ”

3 ท่านั่ง อิริยาบถที่ถูกต้องสำหรับ “โรคปวดคอ”

สำหรับท่าที่ถูกต้องของคอให้ยึดท่ายืนตรงเป็นหลัก กระดูกจะแอ่นไปข้างหน้าเล็กน้อย ไม่ว่าจะอยู่ในอิริยาบถอะไร นอน นั่ง หรือเดิน ถ้าคออยู่ในลักษณะแอ่นเล็กน้อยเช่นเดียวกับท่ายืนแล้วจะถูกต้องเสมอ ถ้าหากต้องก้มคอ นาน ๆ จะทำให้เกิดอาการปวดคอได้ทั้งสิ้น

อาชีพบางอย่าง เช่น นักบัญชีที่ต้องก้มคอนาน ๆ ครูที่ต้องแหงานหน้าดูกระดานบ่อย ๆ แพทย์ผ่าตัดทางเดินปัสสาวะที่ต้องส่องกล้อง นาน ๆ หรือช่างทาสีที่ต้องแหงนคอนาน ๆ บุคคลเหล่านี้มีโอกาสเป็นโรคปวดคอได้ง่ายกว่าคนอาชีพอื่น

นอกจากนี้การนอนดูทีวีหรือนอนอ่านหนังสือก็เป็นสาเหตุของการปวดคอได้ รวมทั้งการนอนโดยใช้หมอนหนุนศีรษะก็จะทำให้คออยู่ในลักษณะก้มตลอดเวลา ยิ่งหมอนสูงเท่าใดก็ยิ่งก้มมากขึ้นเท่านั้นจึงทำให้เป็นโรคปวดคอได้ ฉะนั้นท่านอนที่เหมาะสมควรนอนโดยไม่มีหมอนหนุนศีรษะ แต่มีหมอนหนุนคอแทน

การอ่านหนังสือ ถ้าอ่านหนังสือบนโต๊ะตามปกติที่มีลักษณะแบนราบเราต้องก้มศีรษะลงไปหาหนังสือ ถ้าก้ม นาน ๆ จะปวดต้นคอฉะนั้นการแก้ไขทำได้ง่ายโดยการยกหนังสือขึ้นแทน ไม่ต้องก้มศีรษะลงไป หรืออาจจะใช้สแตนด์อ่านหนังสือมาวางบนโต๊ะ

ท่านั่งพิมพ์คอมพิวเตอร์ โดยปกติจะพิมพ์ได้ถนัดและไม่เมื่อยก็ต่อเมื่อแป้นพิมพ์อยู่เหนือระดับเอวเล็กน้อย แต่โต๊ะส่วนใหญ่จะสูงถึงระดับชายโครงอยู่แล้ว เมื่อนำแป้นพิมพ์มาติดตั้ง แป้นพิมพ์จะอยู่สูงขึ้นมาถึงระดับราวนม ฉะนั้นถ้าจะพิมพ์ให้ถนัดจึงจำเป็นต้องยกไหล่ทั้งสองขึ้น วิธีนี้เมื่อพิมพ์ไป นาน ๆ จะเป็นสาเหตุให้ปวดต้นคอและไหล่ได้

วิธีแก้ไขคือ ทำให้เก้าอี้นั่งสูงขึ้น หรือหาโต๊ะที่เตี้ยลง หรือหาโต๊ะที่มีลิ้นชักสำหรับวางแป้นพิมพ์ เพื่อให้เมื่อติดตั้งแป่นพิมพ์แล้ว ตัวแป้นพิมพ์จะอยู่ในระดับเหนือเอวเล็กน้อย ส่วนจอคอมพิวเตอร์ควรตั้งอยู่ตรงหน้า สูงพอดีกับระดับสายตา จะได้มองตรง ๆ โดยไม่ต้องแหงนหน้า ชะโงก หรือ ก้ม

ท่านั่งของนักบริหาร เก้าอี้ส่วนใหญ่ของนักบริหารจะเอนไปข้างหลังได้ ฉะนั้นศีรษะจะแหงนไปข้างหลังด้วย จึงจำเป็นต้องก้มคอเพื่อให้ศีรษะตั้งตรง คอจึงอยู่ในลักษณะก้มตลอดเวลา ทำให้ปวดคอได้

วิธีแก้ไขคือ ต้องให้พนักพิงสูงขึ้นไปจนรองรับศีรษะได้ และควรจะให้ส่วนต้นคอนูนกว่าส่วนอื่นๆ เพื่อรองรับกระดูกต้นคอ หรือแนะนำให้นั่งเก้าอี้ที่เอนไม่ได้จะดีกว่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้