3 วิธีแก้ปวดหลัง ไม่ต้องง้อยา

670 Views  | 

3 วิธีแก้ปวดหลัง ไม่ต้องง้อยา

3 วิธี แก้ปวดหลัง ไม่ต้องง้อยา

วิธีดูแลและบรรเทาอาการปวดหลังด้วยตนเองเบื้องต้น

ปวดหลัง เป็นอาการที่พบได้บ่อยและสร้างปัญหาให้แก่คนส่วนใหญ่ อาการปวดหลังมักไม่ได้มีสาเหตรุนแรงและสามารถหายได้เองเมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตาม มีหลากหลายวิธีที่จะช่วยแก้ปวดหลังให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิธีที่ปฏิบัติได้ด้วยตนเองหรือรักษาโดยแพทย์

สำหรับอาการปวดหลังที่พบโดยทั่วไป อาจเกิดจากสาเหตุต่อไปนี้

เส้นเอ็นหรือกล้ามเนื้อมีอาการตึงเครียด อาจเกิดจากการยกของที่มีน้ำหนักมากเป็นประจำ หรือการเคลื่อนไหวร่างกายที่ผิดท่าทางอย่างกะทันหัน ซึ่งอาจทำให้กล้ามเนื้อหลังและเส้นเอ็นเกิดความตึงเครียด จนทำให้ปวดหลังได้ในที่สุด

หมอนรองกระดูกสันหลังโป่งพองหรือฉีกขาด ปกติแล้ว หมอนรองกระดูกสันหลังทำหน้าที่รองรับแรงกระแทกระหว่างกระดูกสันหลัง แต่ทั้งนี้ ส่วนประกอบที่อยู่ภายในหมอนรองกระดูกสันหลังอาจโป่งพองหรือฉีกขาด รวมทั้งอาจไปกดทับเส้นประสาทได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหลัง

ข้ออักเสบ หรือโรคข้อเสื่อม อาจส่งผลกระทบต่อหลังส่วนล่างได้ ในผู้ป่วยบางราย โรคข้ออักเสบที่กระดูกสันหลังอาจทำให้ช่องว่างบริเวณไขสันหลังแคบลง หรือที่เรียกว่าโรคโพรงกระดูกสันหลังตีบแคบ (Spinal Stenosis)

โครงกระดูกมีความผิดปกติ อาการปวดหลังอาจเกิดขึ้นได้หากมีกระดูกสันหลังที่โค้งผิดรูป หรือกระดูกสันหลังคด แต่มักจะเป็นกรณีที่มีความรุนแรงเท่านั้นจึงทำให้เกิดอาการปวดหลัง

โรคกระดูกพรุน ผู้ที่มีปัญหากระดูกพรุนหรือเปราะ อาจทำให้กระดูกสันหลังเกิดการบีบอัดจนกระดูกแตกได้ ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดอาการปวดหลัง

วิธีดูแลและบรรเทาอาการปวดหลังด้วยตนเองเบื้องต้น ได้แก่

1.     เคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าการนอนหลับหรือนอนพักบนเตียงจะช่วยฟื้นฟูอาการปวดหลังได้ดี แต่ปัจจุบันพบว่า ผู้ที่มีอาการปวดหลังและหมั่นเคลื่อนไหวร่างกาย และมีความตื่นตัวอยู่เสมอ จะสามารถฟื้นฟูจากอาการปวดหลังได้เร็วขึ้น

2.     ใช้ความร้อนและความเย็นช่วยบรรเทาอาการ สำหรับบางคนที่มีอาการปวดหลังในระยะเริ่มต้น อาจใช้ความร้อนช่วย เช่น อาบน้ำร้อนหรือใช้ความร้อนประคบตรงบริเวณที่มีอาการ นอกจากนั้น การใช้ความเย็นประคบลงบนบริเวณที่มีอาการยังอาจช่วยบรรเทาอาการปวดได้ในระยะสั้น แต่ไม่ควรให้น้ำแข็งสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง เพราะอาจทำให้ผิวหนังเป็นแผลได้ อาจห่อน้ำแข็งด้วยผ้าหรือถุงใส่น้ำแข็ง นอกจากนั้น อาจใช้การประคบร้อนและประคบเย็นสลับกันได้



3.     ผ่อนคลายและมองโลกในแง่บวก การพยายามให้ตนเองรู้สึกผ่อนคลาย เป็นวิธีสำคัญที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง เพราะเมื่อมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับอาการปวดหลังมากเกินไป ก็ยิ่งจะทำให้อาการแย่ลง ดังนั้น ผู้ป่วยควรพยายามควบคุมความเครียดในชีวิตประจำวัน เช่น หาทางขจัดความเครียด หรือฝึกการหายใจเพื่อลดความเครียด นอกจากนั้น การฝึกมองโลกในแง่บวก เช่น คิดว่าอีกในไม่ช้าอาการก็จะดีขึ้น ซึ่งพบว่าผู้ป่วยที่คิดในแง่บวกอยู่เสมอมีแนวโน้มว่าอาการปวดหลังฟื้นฟูได้รวดเร็ว

www.cosmebazaar.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้